Giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023 đã kích hoạt

10:56 - 02/12/2023

Tối ngày 01/12/2023, tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) phối hợp với Báo Công Thương, Nhà tài trợ chính Văn phòng phẩm Deli cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dự và phát biểu khai mạc buổi lễ.

Tham dự buổi lễ còn có Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh; Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam Nguyễn Ngọc Dũng, Ông Fred - Phó Tổng giám đốc Deli, Ông Lã Hoàng Trung, Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TTTT, TGĐ Công ty AccessTrade Việt Nam Đỗ Hữu Hưng; Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam; Ông Đinh Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cùng lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành Trung ương, Thành phố Hà Nội.

Trong những năm vừa qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday thường niên. Đây là một trong những hoạt động nổi bật, nằm trong các chương trình, nhiệm vụ của Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia gia đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5 năm 2020. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng để cộng đồng cùng chung tay, xây dựng những giải pháp hướng đến người dân, người tiêu dùng; xây dựng niềm tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số.

Bước sang năm thứ 10, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday không thể thiếu sự đồng hành của các doanh nghiệp trong đó có Nhà tài trợ chính Văn phòng phẩm Deli, các sàn thương mại điện tử, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng hỗ trợ thanh toán điện tử, logistic chuyển phát, và đặc biệt, là sự đồng hành của các quý vị nhà báo, phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, từ năm 2014 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday". Trong 10 năm qua, Bộ Công Thương tổ chức Chương trình với sứ mệnh đồng hành cùng thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin của người dân về mua sắm trực tuyến; khó khăn về hạ tầng công nghệ hỗ trợ.... qua đó góp phần thúc đẩy thị trường TMĐT Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững.

Chương trình Online Friday năm 2023 diễn ra trong bối cảnh Doanh nghiệp Việt đã trở lại nhịp sản xuất kinh doanh với nhiều sự thay đổi về phương thức và mô hình ứng dụng công nghệ số. Chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2023 được Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ phát huy vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, dịch vụ và người tiêu dùng trong cả nước thông qua thương mại điện tử. 

Để hiện thực hóa được những nội dung đó, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu Chương trình cần quán triệt những yếu tố sau:

Một là, sản phẩm phải rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, chính hãng, đảm bảo mang lại được niềm tin của người dân, người tiêu dùng khi tham gia giao dịch.

Hai là, cần nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, giúp người dân hiểu rõ tham gia. Tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ trong đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến.

Ba là, ứng dụng thuận tiện các giải pháp công nghệ số trên nền tảng Internet và mạng viễn thông thể thúc đẩy giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử hiệu quả và đảm bảo an toàn an ninh thông tin. 

Bốn là, cần phát huy vai trò của hàng Việt Nam trong các hoạt động truyền thông, quảng bá trên môi trường trực tuyến.

Năm là, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cần tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có, đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng, đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng dịp cuối năm. 

Cuối cùng là cần thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng đồng bộ các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử như: thanh toán trực tuyến, chuyển phát thông minh, tiếp thị liên kết, các nền tảng mạng xã hội,... nhằm giúp các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, dịch vụ ứng dụng thương mại điện tử, tăng trưởng doanh số và phát triển bền vững.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh phát biểu tại buổi lễ

Tiếp thu các chỉ đạo của Thứ trưởng, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh mong muốn các doanh nghiệp trong đó có các sàn thương mại điện tử, các đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng chuyển đổi số, hạ tầng hỗ trợ thanh toán đảm bảo trong thương mại điện tử, logistics chuyển phát, và đặc biệt là cơ quan truyền thông sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday để góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế số theo định hướng của Chính phủ về phát huy lợi thế công nghệ, đón bắt cơ hội đem lại từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu. 

Tại khoảnh khắc nghi thức bấm nút kích hoạt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước cùng thực hiện Lễ bấm nút kích hoạt tại các điểm đầu cầu của các địa phương. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa đối với Bộ Công Thương trong việc kết nối từ Trung ương đến địa phương, giữa các doanh nghiệp tổ chức và người tiêu dùng trên cả nước để chung tay xây dựng thị trường TMĐT Việt Nam phát triển mạnh mẽ, ổn định bền vững. 

Lễ khai mạc còn chính thức kích hoạt các chương trình khuyến mãi trực tuyến trên cả nước, các hoạt động trải nghiệm công nghệ số tại các không gian triển lãm của Chương trình nhằm tăng cường nhận thức và lợi ích cho người dân. 

Theo số liệu cập nhật mới đây nhất từ Ban tổ chức, Từ 0 giờ ngày 01/12 đến nay đã có 280 triệu lượt xem video gắn hashtag #OnlineFriday, hơn 100 triệu lượt xem hàng nghìn phiên livestream gắn Sticker OnlineFriday2023 trên nền tảng TikTok. Theo đại diện từ TikTok Việt Nam, tận dụng lợi thế sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả, TikTok sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ của Việt Nam đạt được doanh thu tích cực trên nền tảng. 

Thế Quyết