Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Cần Thơ và đồng bằng Sông Cửu Long

14:37 - 02/11/2023

Ngày 02/11/2023, tại thành phố Cần Thơ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương thành phố Cần Thơ tổ chức Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Cần Thơ và đồng bằng Sông Cửu Long năm 2023. 

Diễn đàn có sự tham dự của Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Hiện Thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Chí Nguyện, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ Hà Vũ Sơn, Phó Cục trưởng Cục TMĐT & KTS Nguyễn Thị Minh Huyền cùng các Lãnh đạo thành phố Cần Thơ, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ một số tỉnh thành phía Bắc … và đại diện trên 200 doanh nghiệp, Hiệp hội, ngành hàng; sàn thương mại điện tử, đối tác về chuyển đổi số và giải pháp tài chính cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

Bên cạnh đó còn có sự tham gia và phối hợp chặt chẽ từ các đối tác thương mại điện tử uy tín trong nước và quốc tế, logistics trong thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, hỗ trợ tài chính doanh nghiệp như Amazon, Alibaba, OSB, Sendo, Shopee, Postmart, Tiki, Vietnam Post, Fado – Ratraco Solution, Viettel Digital, BIDV… 

Đến với Diễn đàn, các đối tác đã chia sẻ những giải pháp trong thương mại điện tử hay dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử được triển khai thực tế với nhiều mô hình vận hành khác nhau. Điều này cho thấy sự phát triển đa dạng, phong phú của các loại hình thương mại điện tử. Cụ thể như mô hình tiêu thụ nông sản, đặc sản qua Sendo Farm/Postmart, mô hình xuất khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp nhỏ địa phương qua nền tảng Shopee International, xuất khẩu theo mô hình B2B qua Alibaba, B2C qua Amazon hay giải pháp đến từ Fado – Ratraco Solution vận chuyển hàng hóa xuất khẩu bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới từ khu vực các tỉnh phía Nam qua các thị trường như Trung Quốc, Trung Á, Nga, Châu Âu … bằng hình thức đường sắt liên vận quốc tế.

Nội dung của Diễn đàn hướng tới những mục tiêu quan trọng đối với việc thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử: (1) Tăng cường vai trò hỗ trợ của nhà nước và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, sản phẩm địa phương thông qua xây dựng các chương trình liên kết tiêu thụ qua thương mại điện tử với phương thức vận chuyển logistics tối ưu từ các Sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, giúp doanh nghiệp địa phương giảm chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. (2) Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp thương mại điện tử tăng cường hợp tác, chia sẻ tài nguyên, kinh nghiệm, công nghệ để phát triển thương mại điện tử. (3) Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài, ứng dụng công nghệ số, kết nối chuỗi cung ứng, chia sẻ giải pháp công nghệ góp phần tối ưu hóa chi phí logistics thương mại điện tử (4) Quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm vùng miền địa phương trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng số thông qua Chương trình phát động “Ưu tiên dùng hàng Việt” trên các Sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Postmart …(5) Xây dựng mô hình liên kết vùng trong trong phát triển thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng SCL thúc đẩy tiêu thụ nội địa và kết nối chuỗi cung ứng. Nhằm tăng cường cơ chế hợp tác giữa Trung ương và địa phương, giữa các thành viên trong vùng, quy hoạch hạ tầng dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử thúc đẩy chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Phát biểu tại Diễn đàn thay mặt Lãnh đạo thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Thực Hiện, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ mong muốn Bộ Công Thương cũng như các Bộ, ngành sẽ có nhiều hoạt động kết nối, chia sẻ những định hướng quản lý nhà nước và phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy chuyển đổi số địa phương và tăng cường quản lý giám sát hoạt động thương mại điện tử. Từ đó, doanh nghiệp địa phương có thể nâng cao kỹ năng, năng lực vận hành thương mại điện tử, phát triển thương hiệu sản phẩm, chủ động thúc đẩy mở rộng kênh phân phối mới cũng như hỗ trợ hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua sự hỗ trợ của các bên. Tất cả những điều này đều nằm trong mục tiêu thúc đẩy việc phát triển TMĐT trong liên kết vùng tại Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Đông Nam Bộ, khai thác những tiềm năng, lợi thế của vùng.

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại Diễn đàn

Tại Diễn đàn, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử là chủ trương xuyên suốt và là một trong những định hướng trọng tâm của Đảng, Chính phủ nhằm phát huy lợi thế của phương thức phân phối hiện đại, phát triển kinh tế vùng. Quyết định 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 nêu rõ những mục tiêu như: Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử; Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; Mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thời gian qua, Bộ Công Thương cùng các Bộ, ngành cũng như các địa phương, Hiệp hội và doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ thị trường thương mại điện tử phát triển trong đó có khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Thế Quyết